Monday 15 August 2016

Nhật Ký tham dự Giới Trẻ Dominico

15/8/2016

(Lc 12,49-52)
Tại sao Chúa nói Chúa ban bình an xuống cho nhân loại, mà giờ đây Chúa lại bảo "Thầy đến để gây chia rẽ"?
---> Chúa nói: "Nước Chúa không thuộc về thế gian này". Chọn Chúa là nhiều chọn lựa khó khăn khi ta phải từ chối theo thói người đời.... (chia rẽ giữa kẻ chọn bóng tối và người chọn ánh sáng)
---> Bình an dưới thế cho ..? Cho người thiện tâm!
Lưu ý mạch văn trong câu Lc 12,50.  "Phép rửa" nào? Phép rửa bằng Máu Ngài! Là cái chết của Người trên thập giá chính là "phép rửa". Lưu ý từ "khắc khoải" (anguish) --> năm sự thương điều ngẫm thứ nhất ---> gợi cho bạn cảm nhận gì?
Chúa "khắc khoải" biết bao cho giây phút Ngài cứu độ loài người. Ngài cũng "khắc khoải" biết bao cho ơn cứu độ ở mỗi người chũng ta, nhất là những ai chưa biết Người và cả những con chiên lạc. Ngài cũng "khắc khoải" trông chờ tôi sám hối tội lỗi, và lan ngọn lửa của Người cho thế gian.
Lời Chúa quá bao la.

25/9/2016

"Không ai được tự tiện giải thích Sách Thánh", mà phải nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng. Đôi khi mình phải chú ý, có phải mình đang bẻ cong ý Chúa dạy theo ý mình không? Phải trải đời, và hiểu cái nhìn của người khác, mới có thể nói về cái nhìn đức tin của mình cho người ấy.
Chúng ta rất nhiệt tình, nhưng đôi khi hãy coi chừng cái nhiệt tình đó lại làm cho chúng ta vô tình xét đoán người khác. "Phải mau nghe chứ đừng vội nói". Đôi khi coi chừng vì khi ta khuyến khích người khác làm việc bác ái, nhưng khi người khác từ chối, những câu của ta có thể làm cho người khác nghĩ chúng ta có tội! Bản chất con người: ai cũng muốn làm việc tốt. Muốn khuyến khích người ta, bạn phải làm cho họ thấy công việc đó phù hợp như thế nào. Đừng vội trách móc khi người khác từ chối! Thật ra, ai cũng cố gắng vác thập giá trong cuộc sống của mình rồi. Từ xưa tới nay, ng ta luôn biết đến những người Công Giáo hiền lành, gương mẫu.
Nói chung, nhiệt tình thì rất tốt, nhưng để thuyết phục người khác, đó là một kĩ năng. Ghi là để nhớ những sai sót ngày hôm nay chứng kiến, sau này áp dụng lại.
Ông nhà giàu không làm gì sai cho ông Lazarus, NHƯNG ông đã không làm điều ông có thể làm cho người cùng khổ. Xem James 4:17

25/2/2017

Khi ta đã có một căn bản vững chắc cho đức tin của mình, vài câu hỏi của người ngoại lại khiến ta cảm thấy hơi ngây ngô, và có lẽ nào lại có những câu hỏi như thế?
Nói gì thì nói, đó cũng k phải là niềm tự hào, càng k phải một cái "nghiệp" hay một cái gánh nặng mà ta phải mang lấy, mà đó là nghĩa vụ của tôi để loan báo Tin Mừng của Chúa.
Tôi nhận được ít nhiều kinh nghiệm về những thắc mắc của người ngoại, cũng như thông cảm phần nào cho họ vì họ chưa biết- "họ không biết những việc họ làm". Nếu tôi là họ, có lẽ tôi sẽ còn sa ngã hơn! Tạ ơn Chúa!
Họ cảm thấy hơi bất ngờ khi tôi nói: "Thiên Chúa tạo dựng tất cả", " Chúa tạo ra tôi". Vì theo ý họ, "chính cha mẹ mới sinh ra mình", "Chính việc canh tác đất đai mới cho mình hạt lúa".
Họ cũng thấy bất ngờ khi tôi nói "phải đặt Thiên Chúa trên hết mọi sự, kể cả cha mẹ và ông bà". (cũng vì lí do trên, họ k hiểu lắm từ "tạo dựng", và thêm một chút lí do như khoa học tiến hóa)
Họ có thể cảm thấy khó hiểu (thậm chí là khó chập nhận) khi Thiên Chúa "không thể nắm bắt hoàn toàn được", như các mầu nhiệm "Chúa là Đấng hằng hữu" "Một Chúa ba ngôi" và chính bản thân việc phải tin chứ k phải cố giải thích các mầu nhiệm.
Cần phải có thòi gian và sự nỗ lực, nhưng k phải là nỗ lực chỉ mình tôi, mà cần có Ơn Chúa soi sáng. Amen.
15/5/2017
http://conggiao.info/phai-rua-chan-cho-nhau-d-14634
http://tgpsaigon.net/audio/20170403/38248
http://conggiao.info/youcat---kinh-tin-kinh---phan-ii-kito-huu-tuyen-xung-duc-tin-d-15595

No comments:

Post a Comment