Friday 14 April 2017

CÁC THẮC MẮC DINH DƯỠNG

Tổng hợp các câu hỏi và trả lời thắc mắc về dinh dưỡng
(to be continued..) (I'm still updating)

1. Ăn sữa chua (yogurt) có những ích lợi gì, và tôi nên chọn loại sữa chua nào?
_ Một nghiên cứu năm 2013 tìm ra có liên hệ giữa việc ăn sữa chua với chỉ số huyết áp và nồng độ cholesterol có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, những người ăn yogurt có các chỉ số sức khỏe có lợi hơn so với người không ăn, như BMI, số đo vòng eo, nồng độ triglycerid, glucoz nhịn ăn, insulin và huyết áp. Chưa kể HDL - cholesterol "tốt"- cũng cao hơn ở những người có ăn sữa chua.
Thế nhưng, có nhiều loại sữa chua khác nhau. Có nhiều loại sữa chua bỏ thêm rất nhiều đường, và rõ ràng điều đó là không tốt cho chúng ta. Và còn có loại không béo, loại chứa 2% chất béo... Theo Healthline:

Đường trong sữa chua trắng là lactose, đường tự nhiên trong sữa. Với yogurt trái cây thường sẽ thêm vào 12g đường nữa- tương ứng với khoảng 3 muỗng cà phê đầy!
Sau các sự so sảnh giữa các loại sữa chua khác nhau, theo trang health.clevelandclinic.org , thì loại sữa chua tốt cho sức khỏe nhất là sữa chua trắng không béo, theo kiểu nguyên bản hoặc Hi Lạp.
Đối với một số người có thể thích ăn sữa chua khi có nhiều hương vị hơn mà vẫn k muốn cho quá nhiều đường vào, Healthline cho rằng họ có thể xử trí bằng cách thêm vào một ít trái cây tươi hoặc khô, mật ong, mật agave (nhưng nêm nếm vừa ăn), vì những chất này khi cho với liều lượng vừa phải vẫn không nhiều bằng đường được cho vào yogurt lúc chế biến sản xuất.
Tham khảo: healthline.com
2. Tôi cần biết điều gì để giảm bớt lượng đường tiêu thụ?
http://vienyhocungdung.vn/cac-ten-goi-khac-nhau-cua-duong-tren-nhan-thuc-pham-20161107163015747.htm
http://www.healthline.com/health/sugar/12-step-guide-to-breaking-up-with-sugar#2
3. Nên ăn gì để tăng cường testoterone?
Đó là những thức ăn giàu Vitamin D và kẽm (xem: http://www.healthline.com/health/low-testosterone/boosting-food)
4. Các thực phẩm nào giúp hạ cholesterol máu?
Những thực phẩm nguồn gốc thực vật và nấm. Chẳng hạn như hành, tỏi, nấm (nhất là nấm hương), trái bơ và các loại trái cây giàu pectin(táo, cam, chanh, nho, dâu), các loại ớt, các loại hạt (xem thêm ở đây).

No comments:

Post a Comment