Tuesday 18 July 2017

PHÂN TÍCH MỘT CASE SƯNG MỘT BÊN CHÂN




CÂU HỎI: 1/ Những chẩn đoán khác nhau cần đưa ra ở BN này là gì?
2/ Đâu là điều trị phù hợp
3/ Đâu là nguyên nhân có khả năng nhất của tình trạng nặng hơn kèm đau chân dữ dội ở BN?


BN sưng và đỏ chân, sờ vào thì ấm nóng. Những triệu chứng này hướng tới sự nhiễm trùng, như là viêm mô tế bào. Dùng thuốc tiêm tĩnh mạch làm tăng nguy cơ bị viêm mô tb, bởi vì những nơi chích dễ bị phơi nhiễm mà sự hấp thu dinh dưỡng nơi đó lại thường nghèo nàn.

Huyết khối tĩnh mạch sâu, cũng nên được nghĩ tới. Việc chích kim lặp lại nhiều lần và nhiễm trùng nhẹ làm rối loạn chức năng nội mô và tăng mật độ các yếu tố đông máu, dẫn tới hình thành huyết khối.

Các phát hiện lâm sàng thường sẽ giúp gợi ý đây là bệnh cảnh nhiễm trùng hay là huyết khối tĩnh mạch sâu. Trong trường hợp này, BN có nhiều khả năng bị viêm mô tế bào hơn. XN máu có thể thấy tăng các markers viêm. Nên lấy mẫu mô nhiễm trùng qua tampon cũng như cấy máu nếu BN sốt nhằm xác định VK đặc hiệu gây viêm nhiễm. Đồng thời, nên cho một đợt kháng sinh phổ rộng.  Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng huyết (sốt, mạch nhanh, tụt huyết áp) thì nên cho truyền dịch và đội ngũ chuyên chăm sóc BN nguy kịch (HDU) cần được thông bào về tình trạng nặng lên của BN. Đa số các BS lâm sàng cũng sẽ đề nghị Siêu âm Doppler chi bị ảnh hưởng để loại trừ huyết khối tm sâu.

Đau dữ dội, lan ra ngoài vùng bị nhiễm, luôn là dấu cảnh báo nguy cơ viêm cân mạc hoại tử. Là một sự nhiễm trùng gây ra bởi nhiều VK, kể cả Liên cầu khuẩn nhóm AStaphylococcus aureus lan xuyên qua mô dưới da và các mô bên dưới, phóng thích các độc tố nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng huyết nặng. BN nên được đưa vào HDU và vết thương có thể cần bác sĩ ngoại tổng quát hoặc phẫu thuật chỉnh hình cắt lọc.

(Một case viêm cân mạc hoại tử đã được báo cáo ở đây)



(Dịch và biên soạn: chủ blog)

No comments:

Post a Comment