Tuesday 4 July 2017

PHÂN TÍCH MỘT CASE KHÓ THỞ


Hình ảnh XQ ngực:


BN đang có đang vào cơn phù phổi. Ông được biết là có bệnh suy tim nhưng tình trạng này đã xấu đi trong hơn 2 tuần qua. Ông đã ngừng dùng thuốc lợi tiểu bởi tác dụng phụ của thuốc làm ông phải đi tiểu nhiều. Điều này dẫn tới quá tải dịch, với những dấu hiệu của suy tim phải như tăng áp lực tĩnh mạch cảnh, phù ngoại biên, và ran ẩm gợi ý phù phổi cấp.
Nên cho bn thở oxy qua mask để cải thiện cảm giác khó thở và tình trạng hạ oxy máu. Đặt catheter để theo dõi chĩnh xác lượng nước tiểu chảy ra và đánh giá thường xuyên tình trạng cân bằng dịch của bn.
Thuốc lợi tiểu quai (như furosemide) sẽ cần tới để loại hết dịch ứ phổi, với liều duy nhất hoặc truyền tĩnh mạch với chuẩn độ phù hợp với huyết áp bệnh nhân, vì khi dùng lợi tiểu có thể làm hạ huyết áp bn xuống. Nhưng thật ra ban đầu nên dùng dịch truyền tĩnh mạch hơn đường uống, bởi vì bệnh nhân bị ứ dịch nên có thể bị phù nề thành ruột làm giảm sự hấp thu các chất qua đường tiêu hóa.
Thuốc giãn mạch dạng truyền tĩnh mạch như glyceryl trinitrat cũng có tác dụng loại bỏ dịch ứ ở phổi như furosemide trong trường hợp này. Đôi khi, thuốc giảm đau có thể được dùng để giảm cảm giác khó thở cho Bn.
Với những BN có huyết áp đang thấp, không thể dùng lợi tiểu hay glyceryl trinitrat, hoặc những Bn vẫn còn hạ oxy máu dù đã có điều trị bằng thuốc kể trên, thở máy không xâm nhập (NIV) có thể giúp ích. NIV có thể tái phân bố dịch trong phổi và  mở banh các phế nang đang bị xẹp bằng áp lực dương. NIV giúp giảm công hô hấp và giảm cả tiền gánh lẫn hậu gánh.

No comments:

Post a Comment