Thursday 25 May 2017

PHÂN TÍCH MỘT CASE KHÓ THỞ VÀ HO


1/XQ ngực cho thấy điều gì?
2/ Bạn nghĩ nguyên nhân tiềm ẩn của bn này là gì?
3/ THeo bạn đâu là cách điều trị tốt nhất
Hình XQuang
1/ XQ ngực cho thấy TDMP bên phải lượng nhiều, chỉ ra bởi sự cản quang của phế trường bên phải và mất góc sườn hoành. ("white-out appearance"). Trung thất (tim, mạch máu lớn, khí quản và thực quản) bị đẩy về phía bên trái lồng ngực.
2/ Cần lấy một mẫu dịch. Dịch màng phổi có thể lấy bằng cách dùng kim tiêm (chọc dò màng phổi) rồi đem phân tích. Một đầu dò Siêu Âm nên được xài để giúp đinh ra chính xác nơi tràn dịch và sau đó mới chọc kim vào. Vùng chọc kim lí tưởng là vùng "tam giác an toàn"- tam giác có các bờ là đường nách giữa, bờ ngoài cơ ngực lớn, đường ngang qua hai núm vú hay ls V và đáy hỗ nách (xem hình) Dịch chọc ra nên được quan sát đại thể: có máu hay màu vàng rơm không? Dịch có nhớt không? Những đặc điểm này sẽ đưa ra những đầu mối cho nguyên nhân tiềm ẩn của TDMP. 4 loại dịch tích tụ trong khoang MP: máu (TMMP), thanh dịch (Hydrothorax), nhũ trấp (chylothorax) và mủ (viêm màng phổi mủ). TDMP có thể được phân thành TD dịch thấm hoặc TD dịch tiết, dựa trên nồng độ protein và LDH. Dịch thấm gây ra bởi các tình trạng hệ thống làm thay đổi mức cân bằng giữa sản xuất và tái hấp thu dịch, như suy tim, suy thận và xơ gan, và có xu hướng có nồng độ thấp của protein và LDH. Dịch tiết gây bởi những tình trạng khu trú hơn, như nhiễm khuẩn hay bệnh lí ác tính, với xu hướng nồng độ pro. và LDH cao hơn. Trong case này, BN có tiền sử ung thư vú , vì thế dịch trong khoang MP của bà có thể là dịch từ khối ác tính, và có thể là dịch tiết. Có lẽ ung thư vú của bà đã lan đi, nên các CLS xa hơn sẽ cần tới để xác định liệu trường hợp này có đùng như vậy không.
3/ Với lượng dịch ít hơn, một lần chọc dịch có thể bỏ đi đủ dịch để cải thiện tr/c, nhưng trong 1 case thế này, với hình XQ cho biết một lượng dịch lớn, nên đặt dẫn lưu lồng ngực. TDMP có thể tái phát, đặc biệt là khi do nguyên nhân ác tính. Khi đó, dù có điều trị tối ưu, BN vẫn nên được giới thiệu tới phương pháp gây dày dính màng phổi (pleurodesis procedure)- xảy ra lq đến tạo sẹo màng phổi, do hóa trị hoặc do phẫu thuật, làm các màng phổi dính lại với nhau ngăn sự ứ đọng dịch.


No comments:

Post a Comment