Tuesday 23 May 2017

PHÂN TÍCH CASE SƯNG TAI VÀ MẤT THÍNH LỰC


1/ Theo bạn BN này gặp tình trạng gì?
2/ Xử trí ra sao?


1/ Thanh niên này mắc quai bị, là một bệnh do nhiễm virus. BN quai bị điển hình sẽ bị sưng đau tăng dần tuyến mang tai, mà thường triệu chứng lúc mới đầu là đau họng mà có thể tiến triển thành nuốt đau. Bệnh thường nhẹ và tự giới hạn ở trẻ nhỏ nhưng có xu hướng nghiêm trọng ở lứa tuổi thanh thiếu niên (teenagers) và người trưởng thành. Cùng với viêm tuyến mang tai, BN quai bị còn có thể than đau đầu, sốt, viêm tinh hoàn. Khoảng 30% nam mắc quai bị có kèm viêm tinh hoàn và 50% trong số đó sẽ bị teo tinh hoàn nhẹ. Rất hiếm khi nam bn ở lứa tuổi sau dậy thì gặp biến chứng vô sinh do viêm tinh hoàn kéo dài.
Dù ít gặp, mất thính lực là một trong những hậu quả nghiêm trọng của nhiễm quai bị. Quai bị là nguyên nhân thường gặp của điếc thần kinh mắc phải một bên ở TE và người trưởng thành trên toàn thế giới, nên BS lâm sàng phải khuyên BN báo cáo bất kì thay đổi nào trong thính lực. Có khi gặp biến chứng viêm não, nhưng rất ít.
Thời kì ủ bệnh cho virus quai bị thường là 14-18 ngày từ khi phơi nhiễm. Thời kì có khả năng truyền nhiễm là từ ngày thứ 4 (so với ngày đầu tiên khởi phát triệu chứng) đến ngày thứ 10. Các biến chứng nặng nề của quai bị: viêm màng não, viêm não, viêm tinh hoàn có thể xảy ra cả khi không có viêm tuyến mang tai, điều này có thể làm chậm chẩn đoán xác định.
Các trận dịch quai bị thường hay xảy ra, đặc biệt là ở lứa học sinh sinh viên.
2/ Xử trí ban đầu là điều trị hỗ trợ, dùng paracetamol để giảm đau và hạ sốt. Nếu có bằng chứng tổn thương thính lực, nên xài khẩn cấp steroid đường uống.

No comments:

Post a Comment