Sunday 21 May 2017

PHÂN TÍCH CASE LÂM SÀNG ĐAU ĐẦU Ở NỮ TRẺ


Theo bạn, dựa trên ls và hình ảnh học, thì chẩn đoán có thể đưa ra nhất là gì?
Người phụ nữ này nhập viện vì co giật toàn thể. Bị co giật lần đầu trong giai đoạn sống trưởng thành là điều bất thường, nên bệnh lý tiềm ẩn phải được nghĩ đến, chẳng hạn như 1 sang thương chiếm chỗ trong não hoặc chảy máu não, cũng như các rối loạn chuyển hóa.
CT scan (hình bên trái) cho thấy 1 sang thương ở thùy đỉnh bên trái với hình ảnh rõ nét ở trung tâm (central focus) và nổi lên dạng vòng nhẫn. Chẩn đoán phân biệt đối với sang thương não nổi lên dạng vòng nhẫn (ring-enhancing cerebral lesions) ở những BN không suy giảm miễn dịch bao gồm u nguyên phát hoặc thứ phát và abscess tạo mủ. Ở các BN suy giảm miễn dịch, phải nghĩ đến nhiễm Toxoplasma, lymphoma và lao não. HIV ở BN này (-) và tổng phân tích TB máu bình thường.





















MRI cho thấy sang thương ở mức độ chi tiết hơn, để lộ ra hình ảnh "vòng tròn có chấm" kinh điển ('dot-in-hole') liên quan đến bệnh nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ tk trung ương. Đây là bệnh nhiễm kí sinh trùng hệ tk trung ương thường gặp nhất và là nguyên nhân hàng đầu của các cơn co giật khởi phát ở người lớn tại các nước đang phát triển. Quá trình nhiễm có một chu kì phức tạp và bắt đầu bằng việc người ta nuốt phải thịt heo sống hoặc chưa nấu chín từ những con heo bị nhiễm Taenia solium. Những người này có thể nhiễm sán dây và thải ra các trứng phôi sán trong phân. Ở những nơi có cơ sở vật chất kém vệ sinh hoặc dùng phân người để làm phân bón, những trứng phôi này có thể bị nuốt phải, dẫn đến tình trạng nhiễm ấu trùng sán dải heo ở khắp các mô, đặc biệt là ở não, mắt và mô dưới da. 
BN nên nhận thuốc diệt giun sán. Hầu hết các BN không còn xảy ra co giật khi những sang thương nằm ẩn trong các cấu trúc đã bị phá hủy. Điều này cần một thời gian kể từ khi điều trị với thuốc diệt sán, và một số người có thể vẫn cần thuốc chống động kinh hàng tháng tới hàng năm.

2 comments: