Tuesday 17 May 2016

CÁC CÂU ĐÁNG SUY NGẪM

     Trên thực tế, việc tập hợp toàn những ngườI thông minh lại thành một nhóm chưa chắc đã là ý kiến hay, bởi những người này thường có các kĩ năng giống nhau. Đưa thêm những người không giỏi bằng nhưng có các kỹ năng khác biệt lại có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của nhóm. Một nhóm với những kiến thức và kỹ năng khác nhau thường luôn tạo ra nhiều quyết định sáng suốt hơn một hay hai chuyên gia.

     Những vấn đề về hợp tác xảy ra khi một người phải quyết định không chỉ câu trả lời chính xác cho chính bản thân họ, mà còn là câu trả lời mà mọi người nghĩ là chính xác.      Vào những năm 1980, nhà khoa học xã hội Stanley Milgram đã yêu cầu các sinh viên của mình đi tàu điện ngầm thẳng thắn nhưng lịch sự đề nghị mọi người nhường chỗ. Đáng ngạc nhiên là một nửa số người được hỏi đã nhường ghế của mình, thậm
chí không cần một lý do nào. Phần khó khăn nhất không phải là thuyết phục người khác, thay vào đó là lấy hết can đảm để yêu cầu họ ngay từ đầu. Các sinh viên cảm thấy “băn khoăn, căng thẳng và bối rối” khi đứng trước đối tượng. Phần lớn thời gian họ không thể tự mình yêu cầu được. Chuẩn mực “đếntrước, phục vụ trước” trong chuyện chỗ ngồi đã ăn sâu đến nỗi sẽ phải mất rất nhiều công sức mới có thể phá bỏ chúng.

No comments:

Post a Comment