Wednesday 18 May 2016

CÁC CÂU HỎI TỪ BIỂN

1. Tại sao sau khi chạy một quãng đường dài, không được ngồi nghỉ ngay tắp lự?

Trả lời: Lúc đang vận động, cơ thể gia tăng lượng máu tới các cơ (nhất là chi dưới khi chạy) làm cho dẫn đến sự thích ứng là mạch máu chi dưới sẽ giãn ra nhằm cung ứng đủ lượng máu. Sức co của cơ bắp đóng vai trò lớn trong việc làm một cái bơm để đảm bảo đủ lượng máu trả về tim.
Khi đang chạy, mệt quá cái thèm dừng lại ngồi nghỉ. Việc ngồi xuống ngay làm cho cơ bắp ngừng co bóp --> mất đi áp lực lên mạch máu khiến giảm lượng máu trả về tim, lại thêm tác dụng của trọng lực ===> một lượng máu lớn đọng ở chi dưới --> giảm cung lượng --> nhẹ thì thấy chóng mặt, tái mét, tối sầm; nặng thì ngất xỉu (TÌNH TRANG SỐC TRỌNG LỰC)
Tham khảo câu trả lời ở đây.
2. Sự khác nhau của laxative drug cathartic drug?
Trả lời: Laxative drug chủ ý là làm mềm phân (thêm dịch vào phân sẵn có). Còn cathartic drug chủ yếu làm cho sự vận chuyển phân diễn ra nhanh hơn (tiếng việt: xổ). Cho nên, laxative khi đi ra sẽ là phân mềm, cathartic đi ra là phân có nhiều nước/ dịch lỏng hơn (link - link này còn cho thấy cso nhiều loại laxative khác nhau). Purgative= cathartic, ngoài ra khi dùng một liều lớn laxative cũng có thể gây ra tác dụng cathartic,  và thật ra cả 2 thuật ngữ này đều được xếp vào (xem như là) laxatives. (link)

Sẽ còn tiếp tục cập nhật

No comments:

Post a Comment