Sunday 15 May 2016

VÚ DẠNG NỮ_ GYNAECOMASTIA

_ Là sự tăng sinh lành tính của mô tuyến vú. Cần phân biệt với vú có mỡ, tức là bự do mỡ nhiều, nhưng không có tăng sinh mô tuyến vú.
_ Nhắc lại: ở nam có 2 nguồn quan trọng sx estrogen- ở tinh hoàn (thông qua tác động của LH và hCG) và ở các mô mỡ (qua enzyme aromatase chuyển androgen thành estrogen).
==> Cơ chế: xảy ra khi có 1 trong 3 trường hợp sau : hoặc tăng nồng độ estrogen tuần hoàn, hoặc tỉ lệ estrogen/ testoteron tăng lên, hoặc tế bào giảm đáp ứng với androgen (androgen insensitivity)
_ Chia ra:
   * Sinh lý: Có thể gặp ở tuổi dậy thì và trung niên. Dậy thì là vì có sự sx estrogen nhanh hơn bình thường (và testosterone chưa tạo đầy đủ, nói cách khác, lúc này testeterone vẫn đang tăng trong khi estrogen của cậu bé đã có nồng độ trong máu đạt mức của người lớn). Trung niên thì có giảm hoạt động tinh hoàn kèm tăng tích trữ mô mỡ ==> giảm nồng độ testoterone đồng thời làm tăng aromatase hóa testoterone ở mô mỡ). Cũng có thể gặp ở trẻ sơ sinh do estrogen của nhau.
   * Bệnh lý:
       + Xơ gan
       + Suy giảm sinh dục do bất kì nguyên nhân gì
       + Hiếm gặp hơn: cường giáp, hội chứng cho ăn lại, suy thận có thẩm tách, u tinh hoàn
       + Bất thường bẩm sinh (hội chứng Klinefelter, hội chứng Kalmann)
   * Do thuốc (Cimetidine, Digitalis, Spironolactone, Methyldopa, Captopril, Calcium channel blockers, Chemotherapeutic agents)
   * Do xạ trị

No comments:

Post a Comment