Saturday 19 August 2017

MỘT CASE SƯNG VÀ ĐAU CHÂN



ĐÁP ÁN:
Ông này bị gout. Điều này đặc trưng bởi sự khởi phát đau và sưng chân cấp tính. Soi dịch khớp thấy có những tinh thể dưới kính phân cực có lưỡng chiết (-).
Gout là tình trạng lắng đọng tinh thể urat trong khớp gây ra viêm khớp. Chúng cũng có thể lắng đọng trong cầu thận và gây bệnh thận kẽ và ống thận cũng như tạo sỏi urate. Gout thường thấy xảy ra ở nam hơn và tỉ lệ mắc phải tăng theo tuổi. Gout có liên hệ với sự tăng urate niệu, dù nhiều urate trong nước tiểu chưa chắc xảy ra gout. Các yếu tố nguy cơ bao gồm tuổi già, nam, các thuốc như Thiazide và Lợi tiểu quai và Aspirine. Một số BN có thể có nốt tophy ở tay, gờ luân của tai, vùng da phía đối diện khớp.

Quan trọng nhất là phải loại trừ viêm khớp nhiễm trùng. Dựa theo soi và nuôi cấy dịch khớp, và BN có xuất hiện với dấu hiệu của nhiễm trùng huyết hay không. Ngoài ra, phải loại trừ bệnh giả gout-có cùng đặc điểm khởi phát cấp tính như gout, nhưng tinh thể trong dịch khớp là calcium pyrophosphate khi soi có hình bình hành và lưỡng chiết dương tính, và trên XQ khớp bệnh giả gout có thể làm vôi hóa khớp. Các chẩn đoán khác có thể nghĩ tới nữa là viêm khớp dạng thấp, viêm khớp phản ứng, viêm khớp vảy nến.

Ban đầu, dùng NSAIDs như naproxen, ibuprofen hay diclofenac có tác dụng kháng viêm và cải thiện triệu chứng. Nếu BN có CCĐ dùng NSAIDs (như bị XHTH do loét dạ dày) thì dùng colchicine thay thế. Các tác dụng phụ thường gặp là tiêu chảy, buồn nôn và ói. Cũng có thể tiêm corticosteroid trong khớp hoặc một đợt ngắn uống prednisolone (20-40mg  x07 ngày). Để ngừa đợt tái phát, thuốc Allpurinol (ức chế xanthine oxidase) có thể dùng sau khi đợt cấp tính lần này thoái lui.

Ở một vài trường hợp, nồng độ urate quá cao có thể gây bệnh thận và suy thận. Chẳng hạn như BN đang trong tình trạng 'tiêu hủy khối u' (nên làm tăng giải phóng urate) do dùng thuốc hóa trị gây độc tế bào.



1 comment: