Wednesday 1 August 2018

CA 56

ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hội chứng nhiễm độc giáp tiến triển/ BN Graves ngưng thuốc kháng giáp và trải qua phẫu thuật gần đây.


ĐÁP ÁN:
Gái này đến vì các triệu chứng của 1 cơn bão giáp. Bão giáp là một thể rất nặng của nhiễm độc giáp. Nhiễm độc giáp được định nghãi là sự xuất hiện quá mức của hormone giáp ngoại sinh bởi bất kì lí do gì (cường giáp hoặc không cường giáp; vd Graves, bướu giáp đa nhân hóa độc, tác dụng phụ của thuốc, thay thế tuyến giáp quá mức). Để xác định một trường hợp nhiễm đọc giáp có thể trở thành cơn bão giáp không, ta có thể dựa vào tiêu chuẩn Burch-Wartofsky (xem ở đây hoặc đây). Tiêu chuẩn này dựa vào sự xuất hiện của rối loạn điều nhiệt, tác động lên thần kinh trung ương, rối loạn chức năng tiêu hóa hoặc gan, các dấu thực thể tim mạch. Điểm từ 45 trở lên có giá trị gợi ý cao đến cơn bão giáp.

 Bão giáp là một thể hiếm gặp, nói chung các thể nhiễm độc giáp nhẹ hơn thì hay gặp hơn. Cơn bão giáp có thể bị trigger ở những BN có bệnh nền là cường giáp mà tiếp xúc với các tác nhân gây stress (như phẫu thuật, nhiễm trùng nặng, chấn thương, nhồi máu cơ tim, thai nghén), hoặc xảy ra ở người ngưng thuốc kháng giáp. BN này được chẩn đoán có Graves và trước đó đang xài carbimazole thì ngưng, gần đây lại có phẫu thuật (là một tác nhân gây stress) → những điều đó làm cho BN rơi vào cơn bão.
 Bão giáp là một tình trạng đe dọa tính mạng bởi BN có thể diễn tiến thành co giật, hôn mệ, suy tim. 


Mục tiêu điều trị là ngưng quá trình tổng hợp hormone giáp và hạn chế các tác động ngoại biên của nó. Khởi trị với việc đánh giá BN qua tiếp cận ABCDE.
Đánh giá theo thang điểm Burch-Wartofsky cho biết BN đủ tiêu chuẩn của cơn bão giáp, tuy nhiên, trong thực tế, dù rằng cô có bị bão giáp hay nhiễm độc giáp nhẹ hơn đi nữa thì việc xử trí có thể vẫn giống nhau. Nên bắt đầu với liệu pháp hỗ trợ (truyền dịch tĩnh mạch, hạ sốt chống mất nước). Dùng ngay PTU (propyl-thiouracil) để ngừng tổng hợp hormone mới và chặn sự chuyển T4 thành T3. Để giảm nguy cơ chuyển đổi hormone giáp thêm nữa, tiếp tục cho dung dịch Kali Iodine hoặc dung dịch Lugol cách 1h sau khi dùng PTU (dung dịch này cũng ngăn sự phóng thích thêm các hormone tuyến giáp). Để giảm tác động lên hệ tim mạch thì dùng beta-blocker (propranolol hoặc metoprolol).
 

No comments:

Post a Comment