Monday 20 August 2018

VÀI BÀI Y VĂN CHƯA ĐỌC HẾT [P.3: SẢN]

[MẠO HIỂM NÓI VỀ CÁC CÂU HỎI PHỎNG VẤN SỨC KHỎE GIỚI TÍNH HIỆN NAY QUÁ MANG TÍNH NHỊ NGUYÊN] (Theo Medscape)
Rất nhiều câu hỏi phỏng vấn về giới tính chỉ mang tính 2 mặt hoặc gần như 2 mặt, ví dụ bạn là Nam hay Nữ; Bạn có QHTD với đàn ông, phụ nữ, hay cả hai? ...
Câu hỏi dạng này được cho là gây ra nhiều vấn đề, để lại những thông tin chưa đầy đủ, phá vỡ nền tảng của sự tự mô tả giới tính ở từng cá nhân.
Do đó, người ta cho là sẽ phù hợp khi câu hỏi đề cập đến việc "phần nào đã đi đến đâu" (which part went where) hơn là "đã làm chuyện đó với giới tính nào". Chẳng hạn như 1 số câu hỏi nên dùng là "Bạn đã làm tình với bao nhiều người trong vòng...."; "kể từ lúc tầm soát STD lần cuối, cơ quan sinh dục của tôi (hay miệng tôi hay hậu môn tôi) đã tiếp xúc với [nhiều lựa chọn] miệng, âm đạo, dương vật, hậu môn, dị vật của người khác"
CDC khuyến cáo câu hỏi về sức khỏe tình dục nên dùng 5P: partners, practices, protection, past history, và pregnancy prevention. Có thể thêm vào P thứ sáu, preexposure prophylaxis.


[MỘT SỐ CẬP NHẬT VỀ ADH-TĂNG SẢN ỐNG TUYẾN VÚ KHÔNG ĐIỂN HÌNH] (theo BCR)
 Complicating factors such as family history, and whether the ADH present in a biopsy is an isolated lesion or part of a greater neoplastic process beyond the limited biopsy material, make accurate interpretation of genomic features and their impact on progression to malignancy a challenging task. This article will review the definitions and variable management of the patients diagnosed with ADH as well as the current knowledge of the molecular landscape of ADH and its clonal relationship with ductal carcinoma in situ and invasive carcinoma.

[THỜI GIAN ĐẠT ĐỈNH GLUCOSE CÓ GIÁ TRỊ DỰ BÁO CAO NHẤT CHO TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ GAN THOÁI HÓA MỠ KHI DÙNG OGTT CHO NỮ DẬY THÌ BÉO PHÌ]
Theo Tạp chí Hội Nội Tiết - JES.
 Nghiên cứu cho thấy ở nhóm nữ tuổi dậy thì béo phì có thời gian đạt đỉnh glucose muộn sau OGTT (muộn = > 30 phút) hoặc nồng độ đường huyết 1 giờ > 155 mg/dL dự báo nguy cơ bệnh chuyển hóa ở nhóm này.

[NGHIÊN CỨU THEO CHIỀU DỌC VỀ MARKER TUYẾN GIÁP TRONG SUỘT THỜI GIAN MANG THAI VÀ NGUY CƠ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THAI KỲ]
Theo Tạp chí Nội Tiết Học Lâm Sàng và Chuyển Hóa-JCEM
T3 là hormone giáp sinh học liên quan đến quá trình chuyển hóa glucose. Tỉ số fT3/fT4 (chỉ ra sự chuyển đổi fT4 thành fT3) có gợi ý đến sự cân bằng nội môi glucose.
Nghiên cứu thiết kế kiểu bệnh-chứng, đo marker tuyến giáp mỗi lần khám thai ở các sản phụ (4 đợt khám thai kể cả đợt tam cá nguyệt 1 và 2). Kết quả cho thấy fT3 và fT3/fT4 có tương quan thuận với tình trạng mắc đái tháo đường.
nghiên cứu theo chiều dọc là nghiên cứu tiếp diễn trong 1 thời gian dài và sử dụng cùng 1 mẫu ở mỗi giai đoạn, trong khi một nghiên cứu cắt ngang trình bày nghiên cứu với một phân tích chéo của nghiên cứu, một nghiên cứu theo chiều dọc trình bày một loạt các phân tích trong mỗi giai đoạn của nghiên cứu.

No comments:

Post a Comment