Tuesday 21 August 2018

VÀI BÀI HAY CHƯA ĐỌC [P.4: DINH DƯỠNG]

-  Từ năm 2011, Bộ Nông Nghiệp Mỹ đã thay thế tháp dinh dưỡng lâu đời bằng MyPlate. (xem ở đây)  (trang này có vài tool online cũng rất hay, nên xem qua vì có thể ứng dụng cho bản thân mình). Trong đó nên ăn 4 nhóm thực phẩm chính kèm với thực phẩm từ sữa (có thể là sữa đậu nành bổ sung dinh dưỡng). Đáng chú ý nhất, là tỉ lệ rau trái cây chiếm 1/2 dĩa ăn và nên đa dạng nhiều màu sắc (xanh đậm, đỏ, cam, vàng,..), một nửa ngũ cốc được khuyên ăn trong bữa là ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa phải là tách béo hoặc ít béo, protein đa dạng (thịt, cá, trứng, đậu).

- Các sản phẩm từ sữa được đưa vào không chỉ nhằm cung cấp calcium, mà còn cả magnesium, phospho, kali, vitamin D.

- "Diets that promote weight loss and weight maintenance include increased consumption of vegetables, fruits, and high-fiber and whole-grain foods; increased intake of water; and reduced consumption of dietary sugar and sugar-sweetened beverages." Một bữa ăn ít tinh bột, nhiều protein có hiệu quả giảm cân nhiều hơn bữa ăn với lượng calo tương đường mà nhiều tinh bột hơn. Các chế độ ăn khác được chứng minh là có hiệu quả giảm cân gồm chế độ ăn DASH, chế độ ăn Địa Trung Hải, Nutrisystem, Weight Watchers, Jenny Craig. Chế độ ăn "nhịn ăn gián đoạn" (intermittent fasting) đang dành được nhiều sự chú ý (xem thêm ở đây)

- Nên thường xuyên nấu bữa ăn cho mình (hơn là dùng các thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, snack đóng gói, bột mì trắng, các sản phẩm có dùng đường để có vị ngọt)

-  Hạn chế mỡ động vật. Khi nấu ăn nên dùng loại dầu ăn thực vật hơn là béo rắn (như bơ, shortening, mỡ heo). Có thể dùng loại dầu chứa béo không bão hòa đa (không có khả năng sản sinh cholesterol, như dầu bắp, hướng dương, đậu nành) hoặc không bão hòa đơn (dầu olive, đậu phộng, hoa rum, mè, hạt cải canola). Dầu cung cấp chất dinh dưỡng then chốt như Vitamin E.

- Prebiotics là sản phẩm lên men giúp cân bằng chủng khuẩn ruột, gây ra sự tăng trưởng hoặc hoạt động của các vi sinh vật có lợi. Prebiotic tốt nhất được biết đến là chất xơ, có trong rau củ quả.

- Trong những lời khuyên về chế độ ăn dành cho bệnh nhân, nên bắt đầu bằng những lời khuyên khuyến khích Bn ăn những chất thiếu - thường là rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,..- hơn là  hạn chế những chất nào khác. Một lời khuyên nữa: "Focus on making progress, not being perfect. Once you're successful with one goal, pick another goal. Nutrition is about what you're going to eat for the rest of your life. It's okay to make small, manageable tweaks rather than a major overhaul."

- Bàn luận về Lectins: là bạn hay thù? (từ Medscape)

No comments:

Post a Comment